Kiến nghị chuyển thu mua gạo tạm trữ sang dự trữ gạo quốc gia

Cơ chế giao cho doanh nghiệp (DN) thu mua tạm trữ gạo vẫn còn kém hiệu quả. DN được giao gặp khó mà nông dân trồng lúa cũng chẳng có lợi hơn.

Chính phủ cần chuyển đổi cơ chế thu mua tạm trữ gạo thành thu mua dự trữ, do Nhà nước thực hiện. Đó là kiến nghị chung của các đại biểu tham dự hội nghị bàn về chính sách, mô hình phát triển các sản phẩm trọng điểm vùng ĐBSCL diễn ra tại An Giang, ngày 24-7.
 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết trong năm nay toàn vùng sẽ có trên 23 triệu tấn lúa. Sau khi trừ tiêu dùng nội địa, lượng gạo hàng hóa cần tiêu thụ vào khoảng 7,2 triệu tấn (chưa kể hơn 1 triệu tấn gạo tồn kho từ năm ngoái chuyển sang). Nhưng tính đến ngày 12-7, chỉ có 3,55 triệu tấn gạo được xuất khẩu đạt kim ngạch 1,63 tỉ USD, giảm 15,3% về lượng và 17,8% về giá trị so với năm 2011.
 
Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho rằng: “Chính phủ cần xuất ngân sách mua dự trữ gạo quốc gia. Tạo sao Thái Lan làm được? Việc mua 5-7 triệu tấn gạo cũng không phải là lớn. Để các DN gánh chuyện thu mua tạm trữ như hiện nay là rất khó”.
 
Đồng tình, ông Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nói: “Câu chuyện liên kết bốn nhà cứ nói hoài mà sức đầu tư của DN thì có hạn. Cái hay của Thái Lan là khi Thủ tướng công bố mua lúa với giá 15.000 baht/tấn thì ai mua dưới giá đó bị khởi tố ngay. Còn cá tra Việt Nam từ xuất khẩu 4 USD/kg phi lê sụt xuống 2 USD, có DN 1,9 USD cũng bán. Rắc rối hiện nay là do quản lý kém, chưa có rào cản pháp lý”.
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng đây mới là bước gợi mở vấn đề. Nếu quá trình thực hiện những cơ chế, chính sách gặp khó sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề; sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện; dựa trên cơ sở làm thế nào phát triển nhanh, mạnh và bền vững nền nông nghiệp. Riêng về việc bỏ thu mua tạm trữ sang dự trữ quốc gia đối với gạo, theo ông cần xem xét kỹ, bởi đây là chuyện đại sự.
 
Theo Vĩnh Sơn
 


(Pháp luật Tp. HCM)

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 5061298
Đặt làm trang chủLên đầu trang