Chưa vội mừng khi giá lúa gạo tăng

Bộ Công thương vừa xác nhận giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu tăng trên thị trường thế giới, đẩy giá gạo thu mua ở ĐBSCL tăng theo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dấu hiệu này chưa nên vội mừng.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo thành phẩm 5% tấm xuất khẩu chính ngạch hiện khoảng 8.200 – 8.300 đồng/kg, gạo 15% tấm từ 7.800 – 7.900 đồng/kg và gạo 25% tấm khoảng 7.400 – 7.500 đồng/kg. Với mức này, giá gạo thành phẩm các loại tăng khoảng từ 50 - 100 đồng/kg so với hồi cuối tháng 7.
 
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch VFA cho biết, giá gạo xuất khẩu tăng chủ yếu là do giá gạo trên thị trường thế giới tăng trở lại. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng không loại trừ khả năng vừa qua Việt Nam ký hợp đồng nhiều nhưng xuất đi ít, dẫn đến cầu vượt cung trên thị trường thế giới.
 
Các nhà phân tích cho rằng, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam có thể chỉ tăng tức thời, bởi giá gạo tăng cũng không loại trừ nguyên nhân một lượng gạo không nhỏ các loại và gạo tấm được đưa sang Campuchia theo đường tiểu ngạch để tuồn sang Thái Lan vì hiện gạo Thái Lan đang ở mức rất cao. Chính phủ nước này đang tiến hành thu mua với giá 800 USD/tấn.
 
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, thực trạng gạo Việt Nam “chảy” sang nước khác qua đường tiểu ngạch cũng một phần là do chính sách thu mua tạm trữ của chúng ta còn nhiều bất cập. Nhiều hộ dân và doanh nghiệp không có cơ sở vật chất để tồn trữ cũng như đảm bảo chất lượng hạt gạo sau tạm trữ.
 
“Nếu giá bán qua đường tiểu ngạch cao hơn giá thu mua trong nước thì nông dân và thương lái sẵn sàng bán tháo”, một doanh nghiệp ở An Giang nhận định.
 
Việc gạo xuất khẩu tăng giá cũng đã đẩy giá thu mua lúa gạo hàng hóa ở ĐBSCL tăng lên. Hiện lúa OM thương lái đang mua với giá 5.300 đồng/kg (giá trước đó chỉ 4.900 đồng/kg). Lúa khô tại kho loại thường dao động từ 5.400 – 5.500 đồng/kg, lúa dài khoảng 5.600 – 5.700 đồng/kg.

Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 7.100 – 7.200 đồng/kg tùy từng địa phương, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 6.950 – 7.050 đ/kg tùy chất lượng và địa phương. Mức giá này đã tăng từ 300 – 400 đồng/kg so với thời điểm trước.
 
Tại ĐBSCL, vụ Hè Thu năm nay người nông dân đã thu hoạch khoảng 80% diện tích. Một số khu vực đang chuẩn bị gieo trồng cho mùa vụ Thu Đông. Như vậy, giá lúa gạo thu mua tăng giữa lúc vụ Hè Thu đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ được xem là tín hiệu đáng mừng.
 
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, người trồng lúa luôn trong tình trạng bị các doanh nghiệp, thương lái ép giá. Ngay vào cao điểm thu hoạch vụ Hè Thu này, nếu không có các giải pháp kịp thời của Chính phủ và sự vào cuộc của báo chí thì giá lúa chưa chắc tăng được như thế. Trao đổi với PV, GS.TS.Võ Tòng Xuân tỏ ra không mấy lạc quan khi đề cập đến việc điều tiết giá lúa gạo trong nước.
 
“Nhiều nước sản xuất lúa gạo trên thế giới đang có nguy cơ mất mùa do thời tiết, thiên tai dẫn đến nguồn cung trong ngắn và trung hạn có khả năng thiếu hụt. Đây là cơ hội cho người trồng lúa trong nước có thể bán với giá cao. Tuy nhiên, còn phải trông chờ vào sự điều hành của các cơ quan chức năng”, GS.TS.Võ Tòng Xuân nhận định.
 
Theo L.Nguyễn
 


(Theo CafeF)

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 5087481
Đặt làm trang chủLên đầu trang