Đoàn giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội làm việc tại Tổng công ty Lương thực Miền Bắc

Ngày 24/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Bắc về thực hiện Đề ánTái cơ cấu.

Đồng chí Bùi Thị Thanh Tâm – Tổng giám đốc Tổng công ty giới thiệu tại Hội nghị

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Đồng chí Bùi Thị Thanh Tâm, Phụ trách Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Bà đã giới thiệu tóm tắt với Đoàn giám sát về quá trình phát triển của Vinafood1 trong những năm qua.

Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh và Tái cơ cấu Vinafood1 do Đồng chí Nguyễn Đức Sơn,Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty trình bày đã bám sát theo các yêu cầu nội dung của Đoàn giám sát, trong đó nhấn mạnh tới các vấn đề trọng tâm như: Những thành quả Vinafood1 đã đạt được trong thời gian qua,; Hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước tại Vinafood1; Kết quả thực hiện Đề án Tái cơ cấu của Vinafood1 đến thời điểm hiện nay; định hướng và mô hình Vinafood1 trước và sau khi hoàn thành Đề án tái cơ cấu.

 Theo báo cáo của Vinafood1, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường lương thực, nông sản chịu cạnh tranh gay gắt trong nước và trên thế giới nhưng Vinafood1 vẫn duy trì được mức tăng trưởng doanh thu ổn định, lợi nhuận bình quân 3 năm 2011 -2013 đạt trên 750 tỷ đồng/năm, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu bình quân 16%, là một trong số các doanh nghiệp có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước trong nhiều năm qua. Nguồn vốn của Vinafood1 luôn được bảo toàn và tăng trưởng với tốc độ khá cao. Thị trường xuất khẩu của Tổng công ty ngày càng được duy trì và phát triển. Song song với việc kinh doanh có hiệu quả, Vinafood1 đồng thời đảm đương nhiều nhiệm vụ chính trị được giao trong việc dự trữ lưu thông lương thực, bình ổn giá, tiếp nhận và cơ cấu lại hoạt động ngành Muối, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, an ninh về muối trên địa bàn.

Về kết quả triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015, Lãnh đạo Vinafood1 báo cáo đã hoàn thành cơ bản và trước thời hạn các nội dung tái cơ cấu tại Công ty mẹ, trong đó việc thoái vốn nhanh và có kết quả toàn bộ khoản đầu tư tại các Ngân hàng với chênh lệch thu được trên 28 tỷ đồng. Đối với việc thoái để giảm tỷ lệ sở hữu tại các đơn vị thành viên ngành lương thực và ngành muối, Tổng công ty đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt Phương án thoái vốn bổ sung tại các đơn vị này theo hướng thoái sâu dưới chi phối một số đơn vị thành viên không thuộc nhóm trọng điểm cần giữ chi phối và thoái toàn bộ 100% vốn tại 08 công ty liên kết, tạo điều kiện thu hồi vốn và thu hút các thành phần kinh tế khác đầu tư vốn vào đơn vị.

Hiện, Vinafood1 đang tiếp tục triển khai các nội dung còn lại của Đề án Tái cơ cấu đã được phê duyệt, song song với việc tiếp tục đề xuất bổ sung một số nội dung trong tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cho phù hợp với xu hướng của thị trường và chủ trương của Chính phủ trong việc đầu tư và phát triển chuỗi giá trị lúa gạo khép kín: thành lập bổ sung các đơn vị phụ thuộc chuyên trách hoạt động nghiên cứu và phát triển gạo chất lượng cao, chuyên trách đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu.

Đồng chí Nguyễn Đức Sơn – Thành viên HĐTV trình bày tóm tắt nội dung báo cáo

Trao đổi với Đoàn giám sát, Tổng giám đốc Bùi Thị Thanh Tâm cũng báo cáo với Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội về những khó khăn, thách thức mà Vinafood1  sẽ phải nỗ lực vượt qua để phát triển Tổng công ty đạt được các mục tiêu mà chủ sở hữu giao.

Trao đổi với Vinafood, Đồng chí Cao Sỹ Kiêm, Ủy viên Ủy ban Kinh tế đánh giá cao những thành quả mà Vinafood1 đạt được trong thời gian qua, đồng thời mong muốn Tổng công ty tiếp tục thực hiện tốt vai trò đảm bảo an ninh lương thực, bình ổn giá phía Bắc và phát triển ngành Muối.

Thay mặt Đoàn giám sát, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã tiếp nhận những thông tin và đề xuất từ phía Vinafood1 và cho biết một trong những nội dung của kỳ họp tới đây Quốc hội sẽ bàn đến vấn đề Tái cơ cấu nền kinh tế vì thế những nội dung buổi làm việc với Vinafood1sẽ được Đoàn tổng hợp để đưa vào báo cáo chung của Quốc hội. Với việc hoàn thành về cơ bản Đề án tái cơ cấu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị Vinafood1 tiếp tục đặt nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là thực hiện tốt vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước trong việc phát triển ngành lúa gạo trong nước, duy trì hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước gắn với nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất lúa gạo và đảm bảo lợi ích cho người nông dân thông qua các giải pháp tại Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Biên tập Trang thông tin điện tử

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 5123009
Đặt làm trang chủLên đầu trang